Handbók fyrir námsefnishöfunda
Þjónustuaðili:
Gæðaviðmið fyrir námsefni og leiðbeiningar um frágang texta og mynda.
Námsgagnasvið
Gæðaviðmið fyrir námsefni
Gæðaviðmiðin eru sett fram til að styðja við höfunda, ritstjóra og aðra sem koma að gerð námsefnis fyrir íslenskt skólakerfi. Þau byggja á gildandi lögum um námsgögn, aðalnámskrá grunnskóla og menntastefnu til ársins 2030. Viðmiðin ná yfir allt ferlið frá hugmyndavinnu að fullbúnu námsefni og eru flokkuð í þrjá flokka: kennslufræðileg og fagleg atriði, efnistök og skipulag og svo framsetning og miðlun. Með því að fylgja þessum viðmiðum aukast líkur á að námsefnið verði hágæða, aðlaðandi og í samræmi við settar kröfur.
Viðmiðin eru flokkuð í þrjá meginflokka:
Kennslufræðileg og fagleg atriði
Efnistök og skipulag
Framsetning og miðlun
Í hverjum flokki eru 3–4 gæðaviðmið, lýsing á þeim og matskvarði. Þannig er hægt að meta efnið með markvissum hætti og sjá hvar styrkleikar liggja og hvar bæta má úr.
Efni kaflans
Námsefnið skal byggja á traustum kennslufræðilegum grunni og styðja við nám og kennslu á markvissan hátt. Það skal taka mið af námskrá, vera vandað frá faglegu sjónarhorni og miða að því að efla skilning og færni nemenda.
1.1 Samræmi við lög um námsgögn, aðalnámskrá og alþjóðleg viðmið
GÆÐAVIÐMIÐ: Námsefnið er í samræmi við gildandi lög um námsgögn, viðeigandi aðalnámskrá og viðurkennd alþjóðleg viðmið í námsefnisgerð. Nánari útskýring á kröfu: Námsefnið uppfyllir þær kröfur sem settar eru fram í lögum og aðalnámskrá. Það byggir á hæfniviðmiðum viðkomandi námsgreinar og tengist lykilhæfni og grunnþáttum menntunar á markvissan hátt. Með öðrum orðum er efnið í takt við hæfniviðmið og inntak aðalnámskrár. Auk þess er það í takt við alþjóðleg gæðaviðmið í námsefnisgerð, s.s. þau sem sett eru fram af Unesco og OECD. Slík viðmið leggja áherslu á að námsefni sé í samræmi við námskrár, mæti fjölbreyttum þörfum nemenda, styðji við virkt og markvisst nám og sé sett fram á skýran og aðgengilega hátt.
Matskvarði | Lýsing á matskvarða |
1 „Ófullnægjandi“ Efnið er ekki í samræmi við gildandi aðalnámskrá né lög. | |
2 „Sæmilega“ Efnið fylgir námskrá að hluta en vantar mikilvæga þætti. | |
3 „Vel“ Efnið er að mestu leyti í samræmi við námskrá en bæta má ákveðin atriði. | |
4 „Mjög vel“ Efnið er í alla staði í samræmi við námskrá og styður við hæfniviðmið á markvissan hátt. |
1.2 Samræmi við menntastefnu 2030
GÆÐAVIÐMIÐ: Námsefnið styður við markmið menntastefnu 2030 og fimm grunnstoðir hennar. Nánari útskýring á kröfu: Námsefnið stuðlar að hæfni nemenda til að takast á við áskoranir samtímans með menntastefnu 2030 að leiðarljósi. Áhersla er lögð á stoðirnar:
Jöfn tækifæri fyrir öll – Efnið stuðlar að jafnrétti í námi, er aðgengilegt fyrir nemendur óháð uppruna, kyni, færni eða félagslegum aðstæðum. Það tekur mið af fjölbreyttum námsþörfum og styður einstaklingsmiðað nám.
Kennsla í fremstu röð – Námsefnið byggir á nýjustu rannsóknum og bestu kennsluaðferðum. Það styður við fagmennsku kennara og eflir gagnrýna hugsun, sjálfstæð vinnubrögð og skapandi nálgun í námi.
Hæfni fyrir framtíðina – Efnið undirbýr nemendur fyrir áskoranir framtíðarinnar með áherslu á sjálfbærni, stafræna færni, nýsköpun, skapandi lausnaleit og þverfaglega nálgun. Það stuðlar að virðingu fyrir náttúru, fjölbreytileika lífs og mikilvægi umhverfisverndar, auk meðvitundar um ábyrga og sjálfbæra nýtingu auðlinda. Námsefnið ætti að efla siðferðilega og samfélagslega ábyrgð nemenda í anda menntunar til sjálfbærrar þróunar og hvetja til lýðræðislegrar þátttöku og skilnings á samfélagslegum breytingum.
Vellíðan í öndvegi – Námsefnið stuðlar að jákvæðu námsumhverfi, eykur virkni og þátttöku nemenda og styður félagslega og tilfinningalega vellíðan. Það gefur rými fyrir samvinnu, samskiptafærni og áhugahvetjandi viðfangsefni.
Gæði í forgrunni – Efnið er vel uppbyggt, aðgengilegt, fjölbreytt og uppfyllir faglegar kröfur um nám og kennslu. Það stuðlar að skilningi, sjálfstæðri hugsun og gefur nemendum tækifæri til að tengja námið við eigin reynslu og samfélagið í heild.
Matskvarði | Lýsing á matskvarða |
1 „Ófullnægjandi“ Efnið er ekki í samræmi við markmið menntastefnu 2030 og styður ekki við grunnstoðir hennar. | |
2 „Sæmilega“ Efnið tengist að einhverju leyti menntastefnu 2030 en vantar markvissa nálgun til að styðja við grunnstoðir hennar. | |
3 „Vel“ Efnið er í samræmi við menntastefnu 2030 en vantar dýpri útfærslu á tilteknum þáttum, svo sem sjálfbærni, nýsköpun eða vellíðan nemenda. | |
4 „Mjög vel“ Efnið er markvisst þróað með menntastefnu 2030 að leiðarljósi og endurspeglar skýra áherslu á grunnstoðir hennar í kennsluháttum og viðfangsefnum. |
1.3 Mannréttindi og jafnrétti
GÆÐAVIÐMIÐ: Námsefnið leggur áherslu á mannréttindi og jafnrétti. Nánari útskýring á kröfu: Námsefnið er laust við fordóma, t.d. vegna búsetu, fötlunar, kyns, kynhneigðar, stéttar eða trúarbragða. Það vinnur gegn hvers konar viðhorfum sem ýta undir eða viðhalda misrétti eða kynþáttafordómum. Einnig er tekin afdráttarlaus afstaða gegn hvers kyns ofbeldi og kúgun.
Námsefnið fjallar um málefni minnihlutahópa af virðingu og í þeim tilgangi að nemendur úr öllum hópum geti samsamað sig efninu. Fjallað er með eðlilegum og uppbyggilegum hætti um fjölbreyttan bakgrunn fólks og aðstæður ólíkra nemenda.
Jafnrétti kynja er virt í námsefninu. Forðast er að hafa einhliða eða staðalímyndaða umfjöllun um kynin; jafnvægi er í kynjahlutfalli í texta og myndum. Börn og fullorðnir eru sýnd í fjölbreyttum hlutverkum, ekki eingöngu hefðbundnum kynjahlutverkum.
Þegar fjallað er um aðrar þjóðir eða ákveðna hópa fólks í efninu er gætt að því að forðast alhæfingar eða neikvæðar staðalímyndir. Umfjöllunin er málefnaleg og ýkjulaus, bæði í máli og myndum.
Matskvarði | Lýsing á matskvarða |
1 „Ófullnægjandi“ Efnið uppfyllir ekki þessa kröfu um jafnrétti og mannréttindi eða gerir það aðeins í mjög litlum mæli. Fordómar eða misrétti kunna að birtast í efninu. | |
2 „Sæmilega“ Efnið uppfyllir kröfuna að hluta en mikilvæga þætti vantar. Til staðar gætu verið sum atriði sem þarf að lagfæra til að eyða hugsanlegum skekkjum eða fordómum. | |
3 „Vel“ Efnið uppfyllir viðmiðið að mestu leyti og nær til flestra mikilvægra þátta varðandi mannréttindi og jafnrétti, þó að það megi bæta við smáatriðum eða skerpa á. | |
4 „Mjög vel“ Efnið uppfyllir viðmiðið í öllum atriðum og fer jafnvel lengra en krafist er. Það er til fyrirmyndar hvað varðar mannréttinda- og jafnréttissjónarmið og sýnir mjög mikil gæði á því sviði. |
1.4 Fræðileg nákvæmni og áreiðanleiki
GÆÐAVIÐMIÐ: Námsefnið byggir á viðurkenndum fræðilegum heimildum og nýjustu rannsóknum. Nánari útskýring á kröfu: Efnið er byggt á áreiðanlegum fræðilegum heimildum og nýjustu rannsóknum. Þetta þýðir að upplýsingarnar í námsefninu eru réttmætar, uppfærðar og byggðar á staðreyndum. Efnið fylgir viðurkenndum vísindalegum stöðlum og tekur mið af nýjustu þekkingu á viðfangsefninu. Ef notast er við úreltar eða óáreiðanlegar upplýsingar, eða ef efnið inniheldur villur, þá stenst það ekki þessa kröfu.
Matskvarði | Lýsing á matskvarða |
1 „Ófullnægjandi“ Efnið byggir á ónákvæmum eða úreltum heimildum. Fræðilegur grunnur er veikur eða ómarktækur. | |
2 „Sæmilega“ Efnið byggir að hluta til á viðurkenndum heimildum en vantar nýjustu upplýsingar og/eða hefur að geyma nokkrar villur eða úreltar staðreyndir. | |
3 „Vel“ Efnið byggir að mestu á áreiðanlegum og nýlegum heimildum. Þó mætti uppfæra eða bæta við nokkur smáatriði til að auka nákvæmni. | |
4 „Mjög vel“ Efnið byggir á nýjustu rannsóknum og áreiðanlegum fræðilegum heimildum. Fræðileg nákvæmni er til fyrirmyndar og engar úreltar upplýsingar finnast. |